พบเบาะแสโค้ดใน iOS 14 เผย Apple Watch จะสามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้

wave

พบเบาะแสโค้ดใน iOS 14 เผย Apple Watch จะสามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้

Programmer Thailand 11 มี.ค. 2020 08:50:33 1,139

เป็นที่รู้กันดีกว่าแอปเปิลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ทุก ๆ ปี ซึ่งแน่นอนปีนี้แอปเปิลเตรียมที่จะเปิดตัว iOS 14 ให้กับไอโฟนได้อัปเกรดกัน ล่าสุด 9to5Mac ได้มีโอกาสได้ดูโค้ดคร่าว ๆ ของ iOS 14 แบบ Exclusive ซึ่งเขาพบว่า Apple Watch จะสามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้

สำหรับระดับออกซิเจนในเลือดปกติแล้วจะอยู่ที่ 95-100% แต่ถ้ามีระดับออกซิเจนที่ต่ำกว่า 80% อาจคาดการณ์ได้ว่าหัวใจและสมองอาจทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้

ทำให้แอปเปิลได้ซุ่มพัฒนาฟีเจอร์การวัดค่าออกซิเจนในเลือดมาอย่างยาวนาน เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนสภาวะผิดปกติในผู้ป่วยได้ทันทวงที เหมือนกับฟีเจอร์การแจ้งเตือนเมื่อหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ส่วนฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าแอปเปิลจะเปิดให้ใช้งานเฉพาะ Apple Watch Series 6 รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวปีนี้ หรือว่าจะเพียงแค่อัปเดตซอฟต์แวร์เป็น watchOS 7 ผู้ที่มี Apple Watch ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ทุกเครื่อง เพราะว่า iFixit เคยรายงานว่า แอปเปิลได้ใส่เซ็นเซอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือดมาตั้งแต่ Apple Watch รุ่นแรกแล้ว แต่แอปเปิลไม่ได้เปิดการใช้งาน

ก็ต้องมาคอยลุ้นกันว่าฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างการวัดค่าออกซิเจนในเลือด หรือแม้กระทั่งฟีเจอร์วิเคราะห์การนอน จะเปิดให้ใช้จริง ๆ ในปีนี้หรือไม่เพราะก็เคยมีข่าวลือนี้ออกมาเช่นกัน

 

ที่มา – 9to5Mac, macthai

ความคิดเห็น