เกิดอะไรขึ้นเมื่อ Apple ไม่ขิงความแรงของ Apple A15 Bionic ใน iPhone 13?

wave

เกิดอะไรขึ้นเมื่อ Apple ไม่ขิงความแรงของ Apple A15 Bionic ใน iPhone 13?

Programmer Thailand 17 ก.ย. 2021 14:30:03 1,160

โดยปกติแล้ว Apple มักจะอวดความแรงของชิป Apple A รุ่นใหม่ ๆ อยู่ตลอด แต่สำหรับปีนี้ถือว่ามาแปลกอย่างน่าเหลือเชื่อเพราะ Apple ดันไม่เปรียบเทียบความแรงระหว่าง Apple A15 Bionic ใน iPhone 13 และ Apple A14 Bionic ซะอย่างนั้น โดยมีความเห็นจากสื่อต่างประเทศที่สังเกตถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน

เจสัน สเนล (Jason Snell) จาก Macworld กล่าวว่า “ถือว่าเป็นเรื่องตลกที่ Apple ไม่เปรียบเทียบ A15 กับ A14 รุ่นเก่า คือปีนี้ Apple แค่ Apple A15 Bionic มีการประมวลผลด้านกราฟิกที่ดีกว่ารุ่นเก่า 50% เพียงแค่นั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างผิดวิสัย Apple เอามาก ๆ หรือรอบนี้ Apple A15 ไม่ได้แรงกว่า Apple A14 เท่าไหร่นัก?”

ซึ่งสเนลมองว่าประเด็นนี้ไม่น่าเป็นไปได้ที่ Apple จะลืมหรือเป็นข้อผิดพลาดระหว่างการพรีเซนต์ ส่วนข้อมูลจาก SemiAnalysis กล่าวว่า Apple เริ่มสูญเสียวิศวกรด้านชิปเซตไปแล้ว

“CPU ของ Apple มีการพัฒนาที่แย่ลงกว่าเดิม และดูเหมือนว่าอนาคตจะดูแย่กว่านี้ด้วยเนื่องจากวิศวกรระดับหัวกะทิได้ย้ายออกไปร่วมงานกับ Nuvia และ Rivos แทน ที่ผ่านมา Apple ได้รับการยกย่องว่าเป็นบริษัทที่มีการพัฒนา CPU ที่ดีเยี่ยม อยู่ในระดับเดียวกับ AMD และ Intel เคสนี้เห็นได้ว่า Apple คงรู้สึกไม่สบายใจที่จะเปรียบเทียบกับ Apple A14 Bionic เนื่องจากมันไม่ได้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าขนาดนั้น”

นอกจากนี้ SemiAnalysis ยังระบุว่า Apple A15 แทบจะเหมือนกับ Apple A14 ทั้งหมดเลยด้วย ซึ่งหากรายงานนี้เป็นจริงก็ถือว่าเป็นเคราะห์ของ Apple แล้ว เพราะจุดเด่นที่สำคัญของอุปกรณ์ iDevice ก็คือเรื่องความแรงของชิปนี่แหละครับ

 

ที่มา : 9to5mac, beartai

ความคิดเห็น