Google ปล่อยอัปเดต Android 12 (Beta 2) ออกมาให้ดาวน์โหลดกันแล้ว !

wave

Google ปล่อยอัปเดต Android 12 (Beta 2) ออกมาให้ดาวน์โหลดกันแล้ว !

Programmer Thailand 13 มิ.ย. 2021 22:22:38 1,582

หลังจากที่ปล่อย Android 12 (Beta 1) ออกมาให้ทดลองใช้งานกันภายในงาน Google I/O 2021 เมื่อเดือนก่อน ล่าสุดทางบริษัทก็เพิ่มอัปเดต Android 12 (Beta 2) ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยนอกเหนือไปจากฟีเจอร์ที่ปล่อยออกมาให้ได้ใช้งานกันบนเวอร์ชัน Beta 1 แล้วก็ดูเหมือนว่าทาง Google จะอัปเดตฟีเจอร์อื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติม ดังนี้

Live Translate

ไม่เพียงแต่ iOS 15 ที่ปล่อย Beta ให้อัปเดตกันหลังงาน WWDC จะมีฟีเจอร์ Live Text ที่รองรับการแปลภาษาแบบอัตโนมัติเท่านั้น ดูเหมือนว่าทาง Google เองก็จะเพิ่มฟีเจอร์ Live Translate เข้ามาช่วยในการแปลภาษาบน Android 12 แบบไม่ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันเสริมอย่าง Google Translate ด้วยเช่นกัน และถึงแม้ว่ารายละเอียดการทำงานของฟีเจอร์นี้จะยังไม่แน่ชัดนัก แต่เมื่อดูจากชื่อฟีเจอร์ที่เพิ่มมานี้ก็คาดว่ามันน่าจะสามารถแปลข้อความและเสียงพูดได้แบบเรียลไทม์เลยทีเดียว

 

Quick Setting

ทาง Google ได้ปรับหน้าเมนูการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบน Quick Setting ใหม่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและ Wi-Fi ต่าง ๆ ภายใน Quick Setting ได้โดยไม่ต้องกดเข้าไปที่หน้า Setting หลักแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มการเรียกใช้ Power Menu เข้ามาบน Quick Setting เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้งานของผู้ใช้มากขึ้นด้วย ซึ่งปุ่มปิดเครื่องนี้จะอยู่บริเวณด้านล่างสุดของ Quick Setting ก่อนแถบการแจ้งเตือน (ก่อนหน้านี้ต้องกดปุ่ม Power ที่ตัวเครื่องค้างจึงจะสามารถเรียกใช้ Power Menu ได้)

 

 

Lock Screen

ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการเปิด - ปิด Animation การกดล็อกและเปิดใช้งานหน้าจอได้ โดยเมื่อเปิด Animation และทำการกดปุ่ม Power มันก็จะค่อย ๆ เลื่อนหน้าจอเปิดออกจากทางด้านข้าง แต่หากกดแตะที่หน้าจอก็จะกระพริบเปิดขึ้นมาจากด้านล่างตัวเครื่อง (ไม่แน่ใจว่าเป็นฟีเจอร์เฉพาะบน Pixel หรือไม่)

  

Animation ของ Lock Screen เมื่อกดปุ่ม Power (ซ้าย) และ Animation Lock Screen เมื่อแตะหน้าจอ (ขวา)
 

App Switcher

แม้ว่าฟีเจอร์อื่น ๆ จะมีการเพิ่มความน่าสนใจในการใช้งานเข้ามามากขึ้น แต่สำหรับการสลับใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ใน Andtoid 12 (Beta 2) กลับดูจืดชืดขึ้นมาจากเดิมเสียอย่างนั้น เพราะปกติแล้วเมื่อเรียกใช้ Recent App เพื่อเรียกดูแอปพลิเคชันที่เปิดค้างไว้มันจะแสดงผลรูปวอลเปเปอร์ของโทรศัพท์ที่พื้นหลัง แต่บน Android 12 กลับเป็นสีพื้นจืด ๆ ที่เปลี่ยนตามโทนสีของวอลเปเปอร์ที่ตั้งเอาไว้เท่านั้น ไม่แน่ว่าทาง Google อาจปรับกลับมาเป็นรูปแบบเดิมบน Beta 3 ก็เป็นได้

  

นอกจากนี้ UI ของ Material You รวมทั้งฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ปล่อยออกมาให้ได้ใช้งานกันก่อนหน้านี้เองก็ทำงานได้เสถียรและลื่นไหลมากขึ้น 


ที่มา : androidpolicexda-developers9to5googledeveloper.android, thaiware

ความคิดเห็น