Google เผยไฮไลต์ประจำงาน Google I/O 2021 มีอะไรใหม่ ๆ เปิดตัวบ้าง

wave

Google เผยไฮไลต์ประจำงาน Google I/O 2021 มีอะไรใหม่ ๆ เปิดตัวบ้าง

Programmer Thailand 30 เม.ย. 2021 04:54:04 1,499

ปกติแล้ว งานเปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ของกูเกิลที่เรียกว่า Google I/O จะไม่มีการเผยข่าวลือ ภาพหลุดหรือข้อมูลอะไรใด ๆ ทั้งนั้น เพื่อนำไปสร้างความเซอไพรส์ในงานแทน แต่ในงาน Google I/O 2021 ครั้งนี้ มีทั้งไฮไลต์ของการนำเสนอครั้งนี้

 

AMA, Workshop และ Learning Lab

นอกเหนือจากการเปิดตัวแล้ว ยังมีช่วงเวลาแห่งการ Workshop ผ่าน codelabs และช่วงซักถามข้อสงสัยในชื่อว่า AMA (Ask Me Anything) โดยกิจกรรมทั้งสองช่วงนี้จะต้องจองที่นั่งก่อน แบบเดียวกับการจองที่นั่งหรือ Sandbox ส่วน Learning Lab ของงาน จะเป็นแหล่งรวมข้อมูลความรู้ การสาธิตต่าง ๆ ของกิจกรรม Workshop

 

อุปกรณ์สวมใส่ (Wear)

หากใครยังจำกันได้ กับ Wear OS หรือระบบปฏิบัติการบน Smart Watch จาก Google ซึ่งในงานครั้งนี้จะนำเสนอในเซสชัน "Now is the time: What's new with Wear" ร่วมกับ Workshop ในชื่อ "Create your first Tile in Wear" เกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อระบบปฏิบัติการอย่างเป็นทางการว่า Wear OS by Google รวมถึงการอัปเดตแพลตฟอร์ม อุปกรณ์ เครื่องมือ และ API ใหม่ ๆ สำหรับเริ่มต้นการพัฒนา Smart Watch และอุปกรณ์สวมใส่ในอนาคต

 

Android 12 และ Widget แบบใหม่

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญเลยก็ว่าได้ สำหรับ Android 12 ที่ปรับดีไซน์ใหม่ไปจนถึง Widget ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของ Widget ในแบบต่าง ๆ จนถึงดีไซน์แบบเสร็จสมบูรณ์ เรียนรู้การออกแบบและพัฒนา Widget และยังมี Widget เมนูที่ทำงานร่วมกับ Google Assistant ผู้ช่วยอัจฉริยะอีกด้วย

 

Google Assistant

ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลยสำหรับ Google Assistant ที่อยู่คู่อุปกรณ์แอนดรอยด์หลายอย่าง ซึ่งใน Google I/O 2021 จะเป็นการเรียนรู้วิธีเพิ่มความสามารถ เพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของการใช้คำสั่งเสียงร่วมกับแอปพลิเคชันแอนดรอยด์ รวมถึง App Actions การใช้คำสั่งเสียงเพื่อใช้งานแอปพลิเคชัน

นอกจากนี้ ไฮไลต์อื่น ๆ ในงาน Google I/O 2021 ยังเกี่ยวเนื่องกับซอฟต์แวร์และนวัตกรรมอีกหลายอย่าง เช่น Google Play, Machine Learning, Chrome OS, ARCore, Android / Google TV, Google Search, Android Auto ฯลฯ ซึ่งในงานนี้จะมีเปิดตัวอะไรใหม่ ๆ นอกเหนือจากนี้หรือไม่ ไปลุ้นกันได้ตั้งแต่วันที่ 18-20 พฤษภาคม 2021 (พ.ศ. 2564)


ที่มา : 9to5google, thaiware

ความคิดเห็น