Live Audio Rooms คลับเฮาส์บน Facebook เตรียมเปิดใช้ พร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ด้านเสียงเพียบ

wave

Live Audio Rooms คลับเฮาส์บน Facebook เตรียมเปิดใช้ พร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ด้านเสียงเพียบ

Programmer Thailand 21 เม.ย. 2021 05:14:31 1,019

เมื่อวานนี้ (19 เมษายน 2021) เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้มีประกาศเตรียมเปิดตัว ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ อย่าง Live Audio Rooms ที่ร่ำลือกันมาว่าจะมาในรูปแบบคล้าย ๆ กับแอปคลับเฮาส์ (Clubhouse) ที่ฮิตติดชาร์ตก่อนหน้านี้ พร้อมฟีเจอร์เกี่ยวกับเสียงอื่น ๆ อีกมากมาย มอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ชาวครีเอเตอร์

Live Audio Rooms

เปิดมาด้วยฟีเจอร์ ที่หลาย ๆ คนต่างรอคอย ฟีเจอร์ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับแอปคลับเฮาส์ แอปโซเชียลที่ใช้เสียงเป็นสื่อกลาง ที่ยอดนิยมในช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมานี้

ในส่วนของความสามารถเพิ่มเติมนั้น Live Audio Rooms จะสามารถให้ครีเอเตอร์ทำเงินได้ด้วยการส่งดาวและการเปิดรับบริจาค รวมถึงในอนาคตจะสามารถเก็บเงินสำหรับการเข้าฟังการถ่ายทอดเสียงได้ด้วยทั้งแบบรายครั้งและการสมัครสมาชิก

เฟซบุ๊กได้ระบุว่า ฟีเจอร์ Live Audio Rooms นี้ จะสามารถใช้ได้ทั้งบนแอป Facebook และแอป Messenger ในช่วงซัมเมอร์ หรือประมาณครึ่งปีหลังของปีนี้

Podcasts

ต่อมากับฟีเจอร์ Podcasts ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่ปกติแล้วก่อนหน้านี้จะเป็นการอัปโหลดเป็นวิดีโอแทนบนเพจบนเฟซบุ๊ก

ด้วยฟีเจอร์นี้ ครีเอเตอร์สามารถอัปโหลดไฟล์ในรูปแบบเสียงได้ พร้อมทั้งมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับครีเอเตอร์ในการเชื่อมต่อกับผู้ฟัง และผู้ใช้ในการฟังที่สามารถฟังได้ทั้งในตอนใช้งานแอปเฟซบุ๊ก หรือใช้งานแอปอื่น ๆ ซึ่งจะแผนที่จะเปิดใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

สำหรับเสียงที่สนทนาใน Live Audio Rooms ฟีเจอร์ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ยังสามารถแปลงเป็น Podcasts ได้ทันทีอีกด้วย เพื่อเก็บบทสนทนาไว้ให้ผู้ฟังอื่น ๆ ที่อาจจะพลาดไปสามารถรับฟังได้ในภายหลัง

Soundbites

สุดท้ายนี้ Soundbites เสียงรูปแบบใหม่บนโลกโซเชียล ที่จะให้ผู้ใช้สามารถอัดคลิปเสียงสั้น ๆ และเผยแพร่ได้ เช่น เกร็ดความรู้, มุก, หรือกลอน ต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะมีฟิลเตอร์ต่าง ๆ ให้เลือกเล่นได้ในเครื่องมีการสร้างอีกด้วย

นอกจากนี้ Soundbites ยังจะสามารถตัดคลิปเสียงทั้งจาก Live Audio Rooms และ Podcasts เพื่อเป็นไฮไลต์ ให้ผู้ใช้อื่น ๆ สามารถเลือกฟังเฉพาะส่วนได้

ฟีเจอร์ Soundbites จะทยอยเปิดใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ สำหรับครีเอเตอร์ส่วนหนึ่งก่อน เพื่อรับฟีดแบ็กและปรับปรุงก่อนเปิดใช้งานจริง

โดยทั้งหมดนี้ เฟซบุ๊กได้ระบุว่าจะมีการถอดเสียงออกมาในรูปแบบของตัวอักษรให้ด้วย เพื่อผู้ใช้จะสามารถรับฟังเนื้อหา โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเสียง

 

ที่มา : facebook, beartai

ความคิดเห็น