Unreal Engine ปล่อยแอป Live Link Face สำหรับ iOS ใช้สำหรับสร้าง Facial Motion ได้ทันทีบน iPhone!

wave

Unreal Engine ปล่อยแอป Live Link Face สำหรับ iOS ใช้สำหรับสร้าง Facial Motion ได้ทันทีบน iPhone!

Programmer Thailand 15 ก.ค. 2020 16:56:27 1,612

หากจะพูดถึงการ Motion Capture หรือการทำ Facial Motion ให้สมจริง คุณอาจจะนึกถึงภาพคนที่กำลังใส่ชุด mo-cap สีดำ ๆ ตามเนื้อตัวเต็มไปด้วยจุดขยับ หรือการทำ Facial Motion ที่ต้องใช้ใบหน้าของมนุษย์จริง ๆ ที่ติดเต็มไปด้วยจุดขยับเต็มใบหน้า พร้อมกับกล้องอีกเป็น 10 ตัว แต่ตอนนี้ Unreal Engine กำลังจะทำให้มันง่ายขึ้นไปอีกขึ้นด้วยการใช้เพียงแค่แอปบน iPhone เท่านั้น!

Live Link Face เป็นแอปพลิเคชันที่จะทำงานร่วมกับโปรแกรม Unreal Engine สำหรับการพัฒนาเกม เพื่อให้การทำ Facial Motion หรือการแสดงท่าทางของใบหน้าของตัวละครในเกมมีความสมจริง ซึ่งปกติแล้วจะมีวิธีการทำที่มากตอนเหลือเกิน กว่าจะบรรลุผล โดยแอปนี้จะช่วยทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น (แต่ความแม่นยำอาจจะยังไม่เท่ากับเครื่องมือที่ถูกสร้างมาใช้งานตรงวัตถุประสงค์จริง)

แอปตัวนี้ใช้ประโยชน์จากเซนเซอร์แบบ Infrared หรือเซนเซอร์ TrueDepth ที่เราใช้กันบน iPhone รุ่นใหม่ ๆ (iPhone X ขึ้นไป) โดยส่วนมากเราจะใช้งานเพื่อปลดล็อกด้วย FaceID เพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้วก็เป็นการเล่นสนุกด้วยการเล่น Memoji หรือ Animoji ตัว Emoji จะขยับ และทำท่าทางลักษณะบนใบหน้าตามตัวเรา

ซึ่งทางผู้พัฒนา Unreal Engine ก็หยิบเอาเซนเซอร์ TrueDepth มาใช้ประโยชน์สำหรับการพัฒนาเกม โดยเป็นอะไรที่เจ๋ง และดีมาก ๆ และมันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้พัฒนาเกมขนาดเล็ก หรือเกมอินดี ที่ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์อะไรมากมายเพื่อทำ Facial Motion แต่ใช้เพียง iPhone ที่ใช้งานเซนเซอร์ TrueDepth เครื่องเดียวก็พอแล้ว

โดยตัวแอปได้เปิดให้ใช้งานแล้วบน App Store ผู้พัฒนา หรือนักเรียนที่สนใจก็เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ Live Link Face และนำมาใช้งานควบคู่กับ Unreal Engine ได้เลย

 

ที่มา - UnrealEngine, beartai

 

ความคิดเห็น