Yii2 หรือ Yii Framework 2 คืออะไร

wave

Yii2 หรือ Yii Framework 2 คืออะไร

มานพ กองอุ่น 17 ธ.ค. 2014 10:01:55 5,820

ความหมายและที่มา

Yii หรือ ยี่ ย่อมาจาก Yes It Is เป็นเหมือนกับคำตอบหรือคำอุทานก็ว่าได้ว่า มันเร็วจริงหรือเปล่า มันมีความปลอดภัยไหม มันมีความเป็นมืออาชีพหรือเปล่า มันควรนำมาสร้าง Project ต่อไปหรือเปล่า ใช่แล้วมันใช่จริงๆ (Yes It Is)

สำหรับ Yii นั้นเป็น Open Source ซึ่งเป็น PHP Framework สำหรับสร้าง Web Application ที่ถูกเขียนขึ้นให้รองรับ PHP5 ช่วยให้สร้าง Web Application ได้อย่างรวดเร็ว

Yii นั้นเกิดขึ้นจากคุณ Qiang Xue เป็นผู้ริเริ่ม Yii เมื่อ 1 มกราคม 2008 ซึ่งก่อนหน้าเขาเคยพัฒนา Prado Framework มาก่อนซึ่งก็มีประสบการณ์ต่างๆ มากกมาย และเห็นจุดอ่อนจุดแข็งของ Framework และได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาพัฒนาเป็น Yii Framework ในเวอร์ชั่นแรก

หลังจากนั้น Yii Framework ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ได้ออก Yii Framework ใน เวอร์ชั่น 2 เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

ความต้องการระบบของ Yii2

          ความต้องการระบบของ Yii2 นั้น จะใช้ PHP 5.4 ขึ้นไปซึ่งรองรับการเขียนโปรแกรม OOP และมีการปรับปรุงให้สามารถประมวลผลได้ดีมากขึ้น และการเขียนโปรแกรมที่สั้นลง เช่น array() ก็เปลี่ยนเป็น [] เป็นต้น โดยการตรวจสอบความต้องการนั้นสามารถเรียก URL ไปที่ไฟล์ requirement.php เพื่อตรวจสอบความต้องการของระบบ

สามารถเรียนรู้ Yii2 ได้จากหลักสูตรของเรา (ฟรี) คลิกเลย เรียนรู้ Yii2 

อย่าลืมสมัครรับข่าวสารใหม่ที่ช่องด้านล่างของหน้านี้นะครับ

ความคิดเห็น