การติดตั้ง Yii Framework 2 หรือ Yii2

wave

การติดตั้ง Yii Framework 2 หรือ Yii2

มานพ กองอุ่น 6 พ.ย. 2014 10:01:42 5,155

หลังจากที่ yii framework 2 ได้เปิดตัวออก version stable ไปแล้วเมื่อ 12 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ในบ้านเราก็ได้เฮ และตื่นตัวกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนั้นคือรูปแบบของการเขียนโปรแกรมที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไรนัก โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การใช้ตัวช่วยที่มากขึ้น และยังคงสามารถเรียก Extension ต่างๆ มาติดตั้งได้เหมือนกับ version 1.1 แต่วิธีการติดตั้งจะแตกต่างกันหน่อย

เครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งทั้ง yii2 และ extension หรือจะเรียกว่า vendor ก็ได้นะครับ จะใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า composer เป็นหลัก เราไปดูกันก่อนเลยแล้วกันนะครับว่าเจ้า Composer และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ นั้นมีวิธีการติดตั้งอย่างไร

จะเห็นว่ามีขั้นตอนการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ทีนี้เรามาเรียนรู้การติดตั้ง Yii2 กันครับ แบบรวดเร็วทันใจง่ายมากๆ ครับ ไปดูกันเลย

เมื่อเราติดตั้ง Yii2 แล้วนะครับ ขั้นตอนต่อไปนั้นเราก็จะทำการสร้างฐานข้อมูลให้กับ Project yii2 ของเราครับ โดยมีขั้นตอนดังนี้ครับ

เมื่อเราได้ฐานข้อมูลสำหรับ yii2 แล้วนะครับ เราก็จะทำการ Migrate ไปดูว่า Migrate ช่วยอะไรเราได้บ้าง

หลังจากนั้นนะครับเราจะใช้ gii generator สำหรับ yii2 กันครับซึ่งก็คล้ายกันกับ yii 1.1 นะครับไปดูวิธีการเลยครับ

เห็นไหมล่ะครับว่าการติดตั้งและใช้งาน Yii2 แบบพื้นฐานนั้นง่ายมากเลยใช่ไหมครับ สามารถติดตามหลักสูตรทั้งหมดสำหรับพื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วย Yii Framework 2 ได้ที่นี่ครับ หลักสูตร YII FRAMEWORK 2.0 พื้นฐานการพัฒนา WEB APPLICATION ด้วย YII2

ความคิดเห็น