กูเกิลโชว์ "เมนูแชร์" ใน Android 10 ทำงานเร็วขึ้นมาก โหลดเสร็จภายใน 103 มิลลิวินาที

wave

กูเกิลโชว์ "เมนูแชร์" ใน Android 10 ทำงานเร็วขึ้นมาก โหลดเสร็จภายใน 103 มิลลิวินาที

Programmer Thailand 29 ต.ค. 2019 22:27:18 1,417

หนึ่งในจุดที่น่ารำคาญที่สุดแต่กลับเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากของ Android คือ "ฟีเจอร์การแชร์" คอนเทนต์ต่างๆ ไปให้แอพอื่น ซึ่งตั้งแต่ Android 6 Marshmallow ที่กูเกิลเปิดตัว Direct Share ใช้วิธีสร้างรายการแอพขึ้นใหม่ทุกครั้งที่ผู้ใช้กดปุ่มแชร์ โดยการเช็คทีละแอพว่ารองรับการแชร์คอนเทนต์นั้นๆ หรือไม่

วิธีการทำงานของ Direct Share ส่งผลให้เครื่องที่มีแอพจำนวนมากจะทำงานช้า และผู้ใช้ต้องรอหลายวินาทีกว่าจะกดแชร์ไปแอพที่ต้องการได้

ใน Android 10 กูเกิลเอาฟีเจอร์ Direct Share ออกและแทนที่ด้วย Sharing Shortcuts API โดย API นี้จะเตรียมรายการแอพที่รองรับคอนเทนต์นั้นๆ รอไว้ก่อนได้เลย ทำให้ระบบปฏิบัติการไม่ต้องดึงรายการแอพใหม่ทุกครั้ง ผลคือเมนูแชร์จะทำงานเร็วขึ้นมาก ใครที่ได้ใช้ Android 10 แล้วคงเห็นผลกันชัดเจน

ล่าสุดที่งาน Android Dev Summit 2019 กูเกิลได้เผยสถิติว่าที่จริงแล้วเมนูแชร์อันใหม่ทำงานเร็วขึ้นมากแค่ไหน โดยจากกราฟระบุว่าเมื่อกดปุ่มแชร์ไปแล้วเป็นเวลา 27 มิลลิวินาที ผู้ใช้ Android 9 เพียง 9% จะเริ่มมองเห็นเมนูโผล่มา ในขณะที่ Android 10 เห็นแล้ว 50%

และสถิติพบว่าผู้ใช้ Android 10 ราว 99% เห็นเมนูแชร์หลังเวลาผ่านไป 103 มิลลิวินาที ซึ่งในจุดนี้ผู้ใช้ Android 9 เพียง 48% เท่านั้นที่เห็นเมนูแชร์

สำหรับนักพัฒนาที่สนใจปรับแอพตัวเองให้รองรับ API การแชร์แบบใหม่ก็ดูวิดีโอได้ท้ายข่าว

ที่มา - XDA

ความคิดเห็น