Facebook เพิ่มโปรแกรม Video Conference ลง Portal อุปกรณ์ Video Call ของตัวเอง

wave

Facebook เพิ่มโปรแกรม Video Conference ลง Portal อุปกรณ์ Video Call ของตัวเอง

Programmer Thailand 8 เม.ย. 2021 16:51:27 1,098

เพราะการสื่อสารผ่าน Video Call นั้นเป็นอีกวิธีการยอดนิยมสำหรับผู้ที่อยู่ห่างกันในระยะไกล แถมยังสื่อสารรวมกลุ่มกันได้ อีกทั้งพนักงานบริษัทส่วนใหญ่กว่า 55% ทำงานที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน (จากการสำรวจโดย PwC) จึงทำให้โอกาสที่จะมาเจอหน้า ประชุมร่วมกันที่ออฟฟิศลดน้อยลง Facebook เล็งเห็นความสำคัญตรงจุดนี้ จึงเปิดตัว Portal อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับ Video Call และใช้งานอื่น ๆ

Portal จะมาในรูปแบบอุปกรณ์หน้าจอใหญ่คล้ายแท็บเล็ตพร้อมกล้องหน้า 1 ตัว แบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย ได้แก่ Portal, Portal+ และ Portal Mini และอุปกรณ์อีกรุ่นอย่าง Portal TV พร้อมกล้องและรีโมตควบคุม สำหรับเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ ซึ่ง Portal ทุกรุ่นมี AI อัจฉริยะที่ช่วยให้การใช้งาน Video Call อยู่ในกรอบโฟกัสอยู่เสมอ รวมถึงการรับเสียงเพื่อนำไปสู่ปลายทางอย่างคมชัด ลดเสียงรบกวนรอบข้างหากใช้งานนอกสถานที่

แน่นอนว่าเมื่อเป็นอุปกรณ์จาก Facebook ก็จะต้องมีอะไรที่มากกว่าการ Video Call ทั่วไป นอกจากการสื่อสารบน Facebook Messenger และ WhatsApp แล้ว Portal มีเมนูที่เรียกว่า Workplace รวมโปรแกรม แอปพลิเคชันสำหรับประชุมออนไลน์ Video Conference ไว้ในที่เดียว ทั้ง BlueJeans, GoToMeeting, Webex และ Zoom แต่เบื้องต้นจะใช้งานโปรแกรมเหล่านี้ได้บน Portal Mini, Portal และ Portal + เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทาง Facebook กำลังเพิ่ม Zoom และ GoToMeeting เพื่อให้ใช้งานได้บน Portal TV อีกทั้งยังสามารถบันทึกนัดหมาย กำหนดการประชุมไว้ใน Portal ได้, มีผู้ช่วยอัจฉริยะของ Amazon อย่าง Alexa ติดมาด้วย และแน่นอนว่าแชร์หน้าจอของแต่ละคน รวมถึงเปลี่ยนภาพพื้นหลังสนุก ๆ ระหว่างประชุมได้

แม้นี่จะเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนสงสัยว่า จะมีไปทำไม? ใช้งานโน้ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนก็น่าจะเหมือน ๆ กัน ซึ่ง Portal นั้นเหมาะสำหรับหน่มสาวออฟฟิศที่อาจทำงานกับคอมพิวเตอร์ PC ที่ไม่มีกล้องเว็บแคม หรือบางคนอาจต้องใช้สมาร์ทโฟนบ่อย ๆ ไม่สะดวกที่จะเปิดกล้องคุยกันได้ตลอด Portal นี่แหละที่จะเข้ามาเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการประชุมออนไลน์

ใครที่สนใจ Facebook Portal ขอบอกว่าเว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์บางแห่งในไทยก็วางจำหน่ายแล้วนะ หากชีวิตการทำงานของคุณต้องประชุมออนไลน์ ประชุมทางไกลตลอดเวลาหรือบ่อยครั้ง จะซื้อมาใช้งานก็สะดวกดี และราคาก็ถือว่าโอเคด้วยนะ


ที่มา : portal.facebookabout.fb, thaiware

 

ความคิดเห็น