Mozilla ปล่อย Firefox 75 พร้อมเปลี่ยน URL Bar เป็น Search Bar

wave

Mozilla ปล่อย Firefox 75 พร้อมเปลี่ยน URL Bar เป็น Search Bar

Programmer Thailand 12 เม.ย. 2020 14:01:45 1,621

ทาง Mozilla ได้ปล่อย Firefox 75 ออกมาในวันนี้ โดยได้แก้ไข Bug ต่างๆ ภายในบราวเซอร์และเปลี่ยนทีมนักพัฒนา (Developers) ที่เขียนแอปพลิเคชันบนเว็บ (Web Apps) ไปบางส่วน ซึ่งภายในเวอร์ชันใหม่ที่เพิ่งมีการอัปเดตนี้ทางบริษัทได้ทำการปรับเปลี่ยนอยู่ 3 จุดใหญ่ๆ

สิ่งแรกที่คาดว่าทุกคนน่าจะสังเกตเห็นและให้ความสนใจก็คงจะเป็นแถบ Search Bar ด้านบนที่เข้ามา แทนที่ของ URL Bar เหมือนกับในเว็บบราวเซอร์เจ้าอื่นๆ โดยเมนูค้นหาของ Firefox ที่ใช้ชื่อว่า “Smarter Searches” นี้จะ เชื่อมกับเว็บไซต์ Google โดยตรง 

และเมื่อผู้ใช้คลิกเข้าไปที่แถบ Address Bar แล้วมันก็จะ แสดงรายชื่อของเว็บไซต์ที่เข้าบ่อย อยู่ด้านล่างให้สามารถคลิกเข้าไปหน้าเว็บไซต์นั้นๆได้โดยตรง หรือหากเปิดเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งอยู่ก่อนแล้วก็จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่า “Switch to Tab” ให้ผู้ใช้ได้เลือกเปิดหน้าเว็บไซต์นั้นๆ อีกแท็บหนึ่ง

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ทาง Firefox ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ในเวอร์ชัน 75 นี้คือการ ขยายขนาดตัวอักษรภายในแถบ Bar ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและลดขนาด URLs ของเว็บไซต์นั้นๆ ลงไปโดยการ ตัด https:// และ www. ออก ไปจาก Bar

ซึ่งทาง Mozilla ไม่เพียงแต่จะปล่อย Firefox เวอร์ชัน 75 ออกมาในวันนี้เท่านั้น แต่ยังย้ำอีกว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) นี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบ ต่อการพัฒนาบราวเซอร์ของทางบริษัท และจะ ดำเนินการพัฒนาตามแผนเดิม โดยไม่ได้มีการเลื่อนเดดไลน์ออกไปแต่อย่างใด

“เราจะทำการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มเติมและค้นหาข้อผิดพลาดมาปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งาน Firefox ได้อย่างเสถียรมากที่สุด” ทีมพัฒนาของ Firefox กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจจะดาวน์โหลด Firefox เวอร์ชัน 75 ก็สามารถเข้าไป ดาวน์โหลดได้ที่นี้ครับ

 

ที่มา - engadget , techcrunch, thaiware

ความคิดเห็น