Safari เตรียมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ใช้ Face ID และ Touch ID ล็อคอินเข้าเว็บไซต์แทนรหัส

wave

Safari เตรียมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ใช้ Face ID และ Touch ID ล็อคอินเข้าเว็บไซต์แทนรหัส

Programmer Thailand 28 มิ.ย. 2020 10:21:54 1,292

Safari เวอร์ชันใหม่ที่จะมาพร้อมกับ iOS 14 และ MacOS Big Sur จะอัปเดตระบบให้รองรับการใช้ Face ID และ Touch ID ล็อคอินเข้าเว็บไซต์ต่าง โดยรายงานนี้ได้รับการยืนยัน จากรายละเอียดการอัปเดต iOS 14 Beta ที่เปิดตัวในงาน WWDC 2020 ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นตามมาตรฐานใหม่ "WebAuthn" ของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี FIDO Alliance ที่ Apple เข้าร่วมอยู่ โดยวัตถุประสงค์ของกลุ่มบริษัทเหล่านี้ต้องการให้เว็บไซต์ต่างๆ มีระบบใหม่มาทดแทนการใช้รหัสผ่านที่ง่ายกว่า และปลอดภัยกว่านั่นเอง 

ในส่วนของ WebAuthn คือ API ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นมาตรฐานสำหรับเว็บไซต์ทั่วไป โดยจะมีการใช้รหัสทางชีวภาพอย่างลายนิ้วมือ หรือใบหน้า และเสียงพูด มาช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูล แทนการใช้รหัสผ่าน เช่นการนำ Face ID และ Touch ID มาใช้ล็อคอินเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ที่บอกไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามการจะใช้ฟีเจอร์นี้ผ่านเบราว์เซอร์ Safari เว็บไซต์เองก็ต้องมีระบบมารองรับตามมาตรฐาน WebAuthn เช่นกัน

ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่ Apple ปล่อยอัปเดต iOS 14 และ MacOS Big Sur อย่างเป็นทางการ ก็หมายความว่า อุปกรณ์ของ Apple จะสามารถใช้เบราว์เซอร์ Safari ในการล็อคอินเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ต่างๆ ได้ด้วย Face ID และ Touch ID ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้สูงมากขึ้น ถ้าไม่มีการใส่รหัสผ่าน อย่างเช่นลดโอกาสที่จะถูกโจมตีด้วย Phishing หรือการถูกล่อลวงด้วยลิงก์ปลอมให้เราใส่รหัสผ่านเข้าเว็บไซต์และดัก Password

สำหรับกลุ่ม FIDO Alliance นั้นมีพันธมิตรบริษัทที่เข้าร่วมอยู่มากมาย ในกลุ่มนั้นมี Google และ Microsoft ด้วยซึ่ง Apple มีการเข้าตามมาทีหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ Google มีการพัฒนาเรื่องแพลตฟอร์มที่ไม่ใช้รหัสผ่านเข้าสู่ระบบด้วยเช่นกัน ส่วน Microsoft เมื่อปีที่แล้วก็มีการประกาศฟีเจอร์บน Windows Hello ของ Windows 10 ที่ใช้ล็อคอินเข้าเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีรหัสผ่านเลย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์จาก FIDO Alliance นั่นเอง


ที่มา -  theverge9to5mac, thaiware

ความคิดเห็น