Visual Studio Code เปิดตัวเวอร์ชั่นเว็บ vscode.dev ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องติดตั้ง

wave

Visual Studio Code เปิดตัวเวอร์ชั่นเว็บ vscode.dev ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องติดตั้ง

Programmer Thailand 22 ต.ค. 2021 01:58:21 1,867

ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการ vscode.dev ที่เป็น Visual Studio Code เวอร์ชั่นย่อส่วนสำหรับใช้งานบนเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องติดตั้งอะไรลงเครื่อง หากใช้กับเบราว์เซอร์ที่รองรับ File System Access API (กลุ่ม Chromium รุ่นใหม่ๆ รับทั้งหมด) ก็จะจะเปิดไฟล์ในเครื่องได้ทันที

ความพิเศษของเวอร์ชั่นเว็บคือสามารถใช้ URL เพื่อระบุโครงการได้โดยตรงจาก GitHub และ Azure Repos เช่น https://vscode.dev/github.com/Microsoft/vscode ก็จะเปิดโค้ดของ VS Code มาแสดง นอกจากนี้ยังมี URL สำหรับธีมต่างๆ ให้เลือกใช้งาน ส่วนฟีเจอร์ Live Share บน VS Code ก็สามารถนำโค้ดมาแชร์บนเว็บชั่นเว็บได้เลย ทำให้ปลายทางไม่ต้องติดตั้ง VS Code แล้ว

เวอร์ชั่นในเบราว์เซอร์นี้รองรับฟีเจอร์ไม่เท่ากับในเวอร์ชั่นเดส์ทอป ส่วนเสริมบางส่วนใช้งานได้ด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มธีม, คีย์ลัด, และโค้ดย่อย (snippets) ส่วนที่ใช้งานไม่ได้มักเป็นตัวที่ใช้ API เจาะจงระบบปฎิบัติการบน Node.js

การรองรับภาษาในกลุ่มเว็บ HTML, JSON, Markdown, CSS, และ LESS นั้นเทียบเท่ากับบนเดสก์ทอป ส่วนภาษา TypeScript, JavaScript, Python นั้นค่อนข้างใกล้เคียงเดสก์ทอป ส่วนที่เหลือรองรับเบื้องต้น เช่นแสดงสี จับคู่วงเล็บ

 

ที่มา : VSCode, blognone

ความคิดเห็น