YouTube เตรียมปรับการโฆษณาแบบวิดีโอให้เป็นโฆษณาเสียง (Audio Ads) กับผู้ใช้บางกลุ่ม

wave

YouTube เตรียมปรับการโฆษณาแบบวิดีโอให้เป็นโฆษณาเสียง (Audio Ads) กับผู้ใช้บางกลุ่ม

Programmer Thailand 20 พ.ย. 2020 11:06:56 1,468

ทาง Google ระบุว่ากำลังจะเปลี่ยนรูปแบบการโฆษณาภายในเว็บสำหรับผู้ใช้ฟรีที่นิยมการเปิด YouTube ไว้เป็น Background Web ที่มักจะปล่อยให้เพลงไหลไปเรื่อยๆ แบบสุ่มโดยที่ไม่ได้ชมคลิปหรือเข้าไปกดเปลี่ยนเพลงเป็นประจำ และผู้ใช้ที่ชื่นชอบการฟัง Podcast ผ่าน YouTube ใหม่

โดยจะปรับจากโฆษณาแบบวิดีโอ (Video Ads) ที่ใช้อยู่ในตอนนี้ให้เป็นโฆษณาในรูปแบบเสียง (Audio Ads) ที่เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้นแทน (ลักษณะการโฆษณาคล้ายบน Spotify หรือบนแอปพลิเคชันสตรีมมิงเพลงอื่นๆ) โดย Audio Ads นี้จะเป็นโฆษณาที่มีความยาวสูงสุด 30 วินาที ที่เน้นให้ผู้ใช้โฟกัสความสนใจไปที่เสียงโฆษณามากกว่าภาพประกอบหรือตัววิดีโอ และสามารถรับสารได้อย่างครบถ้วนแม้จะไม่ได้ดูตัวโฆษณา

ซึ่งจากการสำรวจและทดสอบใช้งานก็พบว่าการโฆษณาแบบเสียงนี้ช่วยกระต้นการรับรู้โฆษณาของผู้ใช้ได้ราว 75% และจากการทดสอบใช้ของ Shutterfly ก็พบว่า Audio Ads ช่วยให้ผู้ใช้จดจำสินค้าได้ถึง 14% รวมทั้งรู้สึกชื่นชอบการโฆษณาในรูปแบบนี้มากกว่าการโฆษณารูปแบบเดิมด้วย

ในตอนนี้ทาง YouTube ก็กำลังทยอยปรับใช้งานและขยายขอบเขตการใช้ฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ใช้ทั่วโลก คาดว่าเราอาจจะได้เห็นโฆษณาแบบ Audio Ads กันมากขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ชื่นชอบการฟังโฆษณากวนใจขณะฟังเพลงก็แนะนำให้สมัครสมาชิก YouTube Premium น่าจะดีกว่า


ที่มา - androidpoliceblog.google, thaiware

 

ความคิดเห็น