YouTube เร่งพัฒนาโปรเจค Short การถ่ายวิดีโอสั้นคล้าย TikTok

wave

YouTube เร่งพัฒนาโปรเจค Short การถ่ายวิดีโอสั้นคล้าย TikTok

Programmer Thailand 3 เม.ย. 2020 10:54:43 1,543

บริษัท YouTube ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว The Information ว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาโปรเจคใหม่ที่มีชื่่อว่า Short อยู่ ซึ่ง โปรเจค Short ที่ว่านี้ ทาง YouTube เผยว่ามันจะเป็น การอัดวิดีโอสั้นๆ ที่จะมีการแสดงผลในหน้าฟีด (New Feed) ของผู้ใช้

สิ่งที่ทำให้โปรเจคนี้ของ YouTube ดูน่าสนใจคือการที่ผู้ใช้สามารถ ดึงเอาเพลงที่ติดลิขสิทธิบางเพลงมาใช้เป็นเสียงซาวด์แทร็กหรือ Background music ได้ หากเพลงนั้นๆ อยู่ในแคตตาล็อกเพลงที่ทาง YouTube จัดไว้

ทาง YouTube ระบุว่าจะ เปิดตัวโปรเจค Short ภายในช่วงก่อนปลายปี 2020 นี้ แต่ยัง ไม่ได้ระบุแน่ชัด ว่ามันจะเป็น ฟีเจอร์เสริม เข้ามาในแอปพลิเคชัน YouTube เดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว หรือจะเป็นแอปพลิเคชันแยกตัวใหม่ ของ YouTube เพราะช่วงหลังมานี้ YouTube ก็เริ่มปล่อยแอปพลิเคชันแยกออกมามากขึ้น ทั้ง YouTube Music, YouTube Kids, YouTube Studio และ YouTube Go ก็ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็น YouTube Short เพิ่มขึ้นมาในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ 

ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศเรื่องโปรเจคนี้ออกไปก็มีกระแสตอบรับกลับมาว่า โปรเจค Short ของ YouTube นั้นเหมือนกับแอปพลิเคชัน TikTok อยู่มาก และหลายคนก็เชื่อว่าทาง YouTube เร่งพัฒนาโปรเจคนี้ขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ TikTok ด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากที่แอปพลิเคชัน TikTok เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นและ YouTube เริ่มนำเอาโฆษณาเข้ามาแทรกนั้นก็ทำให้ความนิยมและยอดผู้เข้าใช้ YouTube ตกลงไปพอสมควร

ภาพจาก : https://medium.com/@doriskeke/going-viral-with-15-second-videos-a-marketers-ultimate-guide-to-tiktok-ed6502b3da57

นอกจากนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ ทาง Google ที่เป็นบริษัทแม่ของ YouTube ก็ได้กล่าวว่า TikTok นั้นเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่น่าจับตามอง อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ที่มา - engadget9to5googletheverge, thaiware

 

 

ความคิดเห็น