Yii Framework คืออะไร

wave
มานพ กองอุ่น 18 พ.ค. 2015 10:12:43 42,373

Yii Framework คือ PHP Framework และ PHP Frameork คือ โปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นโดยใช้ภาษา PHP ที่เขียนขึ้นบนการออกแบบซอร์ฟแวร์ในลักษณะ Model, View และ Controller (MVC) ซึ่งเขียนขึ้นในรูปแบบของ Object Oriented Programming (OOP)

ความหมายและที่มา

Yii หรือ ยี่ ย่อมาจาก Yes It Is เป็นเหมือนกับคำตอบหรือคำอุทานก็ว่าได้ที่ว่า มันเร็วจริงหรือเปล่า? มันมีความปลอดภัยไหม? มันมีความเป็นมืออาชีพหรือเปล่า? มันควรนำมาสร้าง Project ต่อไปหรือเปล่า? ใช่แล้วมันใช่จริงๆ (Yes It Is)
สำหรับ Yii นั้นเป็น Open Source ซึ่งเป็น PHP Framework สำหรับสร้าง Web Application ที่ถูกเขียนขึ้นให้รองรับ PHP5 ช่วยให้สร้าง Web Application ได้อย่างรวดเร็ว
Yii นั้นเกิดขึ้นจากคุณ Qiang Xue เป็นผู้ริเริ่ม Yii เมื่อ 1 มกราคม 2008 ซึ่งก่อนหน้าเขาเคยพัฒนา Prado Framework มาก่อนซึ่งก็มีประสบการณ์ต่างๆ มากกมาย และเห็นจุดอ่อนจุดแข็งของ Framework และได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาพัฒนาเป็น Yii Framework ในเวอร์ชั่นแรก
หลังจากนั้น Yii Framework ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ได้ออก Yii Framework ใน เวอร์ชั่น 2 เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

ความต้องการระบบของ Yii2

ความต้องการระบบของ Yii2 นั้น จะใช้ PHP 5.4 ขึ้นไปซึ่งรองรับการเขียนโปรแกรม OOP และมีการปรับปรุงให้สามารถประมวลผลได้ดีมากขึ้น และการเขียนโปรแกรมที่สั้นลง เช่น array() ก็เปลี่ยนเป็น [] เป็นต้น โดยการตรวจสอบความต้องการนั้นสามารถเรียก URL ไปที่ไฟล์ requirement.php เพื่อตรวจสอบความต้องการของระบบสำหรับ Yii2 โดยจะมีหน้า Web ดังนี้ 

สำหรับ APC Extension นั้นยังไม่มี Version รองรับ PHP5.5.12 จึงยังไม่สามารถติดตั้งได้ครบหมดซึ่งผู้เขียนได้ใช้ WAMP Server 2.5 64bit เป็น PHP5.5.12  

ทำไมต้องเป็น Yii Framework 2

Fast

เนื่องจาก Yii2 มีตัวช่วยในการทำงานหลายอย่างเช่น Gii Generator สำหรับการ Generate Code ต่างๆ เช่น Generate Model, CRUD, Controller ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการพัฒนาได้มาก มีระบบ PJAX (Pushstate + AJAX) เป็น jQuery plugin อย่างหนึ่งที่ช่วยการทำงานของ Web Application ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และมีระบบ Cache ซึ่งจะช่วยให้การประมวลผลเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

Security

ความปลอดภัยของ Yii2 มาพร้อมกับตัวช่วยที่หลากหลายเช่นการป้องกัน SQL Injection การป้องกัน XSS (Cross site scripting) ด้วย Html::encode และ HtmlPurifier::process() และการป้องกัน CSRF (Crosssite request forgery) ด้วย form csrf

Professional

มีความเป็น Professional เนื่องจาก Yii2 ถูกออกแบบมาโดยใช้สถาปัตยกรรมการออกแบบ MVC หรือ Model View และ Controller ทำให้การแยกส่วนการประมวลผลอย่างชัดเจน และนอกจากนั้น Yii2 ถูกเขียนขึ้นโดยใช้หลักการ Object Oriented Programming (OOP) ทำให้นักพัฒนาได้เรียนรู้การพัฒนา Web Application ในรูปแบบที่มีความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก


ความคิดเห็น

หากบทเรียนรู้มีความผิดพลาดประการใด หรือมีข้อเสนอแนะกรุณาแจ้ง contact@programmerthailand.com

เขียนบทเรียนรู้ของคุณ

รายละเอียด
  • ดู 42,373
  • รักเลย 0
  • หมวดหมู่ Yii Framework 2 (Yii2)
  • เขียนเมื่อ
  • แก้ไขเมื่อ
  • Tags yii2
ข้อมูลผู้เขียน
มานพ กองอุ่น

มานพ กองอุ่น

เป็นสมาชิกเมื่อ: 18 ธ.ค. 2009

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง